Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

Bước đầu tiên cho kế hoạch du học Pháp

CEF, Trung tâm Du học Pháp là văn phòng chính thức thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam dành cho người có nguyện vọng học đại học và sau đại học tại Pháp.
CEF giúp xử lý hồ sơ của thí sinh hoàn toàn bằng máy tính, rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi và cho phép theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ trên thời gian thực tế. Thủ tục này hoàn toàn miễn phí và không hề áp đặt một trách nhiệm nào đặc biệt.

Với việc truy cập vào trang www.cefvietnam.org bạn chỉ cần có một địa chỉ e-mail và trả lời một vài câu hỏi thì sau đó bạn sẽ được tặng một mã số cá nhân, bạn sẽ cần đến mã số này khi bạn nộp hồ sơ xin thị thực du học.

Một trang cá nhân

Trên trang cá nhân này, tiếp cận qua hộp thư e-mail của bạn, sẽ có tất cả các thông tin liên quan đến bạn. Nếu bạn cụ thể hóa ý định của mình bằng một hồ sơ du học, trang cá nhân này sẽ cho phép bạn theo dõi hồ sơ của mình và biết được kịp thời hồ sơ của mình đã đầy đủ chưa, khi nào cần phải làm gì,... Trang cá nhân cũng sẽ là hộp thư và là nơi trao đổi thông tin của bạn với CEF: Bạn có thể liên lạc trực tiếp với CEF - tìm hiểu thông tin, xin tư vấn hay giải thích về một chương trình đào tạo nào đó mà bạn quan tâm để chuẩn bị một cách tốt nhất kế hoạch du học của mình. Một nhân viên của CEF sẽ nhanh chóng trả lời bạn trực tiếp trên trang cá nhân của bạn.

Hãy nói về kế hoạch du học của bạn bằng cách điền mẫu khai "formulaire étudiant", mà bạn sẽ tiếp cận qua địa chỉ e-mail trên trang cá nhân của bạn. Mẫu khai này cho biết về những lựa chọn của bạn cho kế hoạch du học, về quá trình học tập, về những kinh nghiệm làm việc mà bạn đã có, về trình độ ngoại ngữ của bạn…

Lệ phí chung CEF là 200 €, bao gồm phí kiểm tra trình độ tiếng Pháp (TCF) và phí phỏng vấn. Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt và bằng Việt Nam đồng theo những phương thức sẽ được thông báo trên trang cá nhân của bạn. Đặc biệt lưu ý: bạn cần chỉ rõ mã số cá nhân khi thanh toán.

Trong những trường hợp đặc biệt bạn có thể thanh toán bằng chuyển khoản.

Tất cả các sinh viên được học bổng của Pháp (Đại sứ quán Pháp, Eiffel, AUF) hay các học bổng đồng tài trợ giữa Đại sứ quán Pháp với các cơ quan Việt Nam (Pétro Việt Nam, Việt Nam Airlines, Bộ Giáo dục Việt Nam, Ủy Ban Nhân Dân TP HCM….) đều được miễn phần phỏng vấn. Tuy nhiên, những sinh viên này vẫn phải đăng ký vào mạng của CEF và sau đó có thể xin hẹn trực tiếp với phòng visa, sau khi thi xong TCF nếu như họ không thuộc diện được miễn thi TCF. Khi đến nộp hồ sơ xin visa, ngoài các giấy tờ yêu cầu, phải nộp chứng nhận học bổng và cho biết số đăng ký trên mạng CEF

Khi kế hoạch của bạn đã được xây dựng hoàn tất, bạn sẽ cần phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết cho việc xử lý hồ sơ của bạn tại CEF và Lãnh sự, sau đó gửi qua bưu điện hoặc tới nộp trực tiếp tại địa chỉ sẽ được thông báo trên trang cá nhân của bạn. Lưu ý: hãy ghi rõ trên phong bì họ tên và mã số của bạn. Trong trường hợp hồ sơ gửi qua bưu điện, CEF sẽ thông báo với bạn qua trang cá nhân ngay khi nhận được.

Bạn có thể lấy hẹn phỏng vấn với CEF qua trang cá nhân của mình.

Cuộc phỏng vấn tại CEF là một cuộc nói chuyện riêng khoảng chừng 20 phút với các nhân viên của CEF, tại văn phòng của trung tâm. Bạn sẽ phải trình diện với những giấy tờ gốc của hồ sơ. Cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra bằng tiếng Pháp (hoặc tiếng Anh nếu như bạn đăng ký đi học bằng tiếng Anh), bạn sẽ phải giới thiệu về quá trình học tập của bạn, về những lý do thôi thúc bạn đi du học và nhất là bạn sẽ phải cho thấy sự hợp lý giữa trình độ học vấn hay kinh nghiệm làm việc của bạn với kế hoạch du học tại Pháp. Sau cuộc phỏng vấn này bạn sẽ được cấp một giấy chứng nhận của CEF và bạn sẽ phải trình giấy chứng nhận này khi trả lệ phí xin visa.

Bạn chỉ có thể tiến hành thủ tục xin thị thực du học với Lãnh sự quán Pháp sau khi đã qua cuộc phỏng vấn kiểm tra tại CEF. Thủ tục xin thị thực du học làm tại phòng Visa của Lãnh sự quán với hồ sơ đầy đủ bao gồm cả giấy chứng nhận của CEF. Lệ phí xin visa là 49.50 € trả bằng tiền mặt.

* Nếu hộ chiếu của bạn đã được cấp tại Hà Nội hoặc Đà Nẵng bạn sẽ phải gọi điện tới phòng visa Đại sứ quán Pháp tại HN để lấy hẹn đến nộp hồ sơ và nộp lệ phí xin thị thực. Kết quả của việc xét hồ sơ xin thị thực sẽ được thông báo trên trang cá nhân của bạn. Đừng quên kiểm tra thông tin thường xuyên. Trong trường hợp được chấp nhận phòng visa sẽ cho bạn một cái hẹn để đến trình hộ chiếu và nhận thị thực.

* Nếu hộ chiếu của bạn đã được cấp tại TP Hồ Chí Minh, bạn sẽ phải đến nộp hồ sơ và lệ phí xin thị thực tại phòng visa của Lãnh sự quán Pháp tại TP HCM vào giờ làm việc sẽ được thông báo trên trang cá nhân của bạn. Bạn sẽ được thông báo về kết quả của việc xét hồ sơ xin thị thực trên trang cá nhân của mình. Trong trường hợp được chấp nhận phòng visa sẽ thông báo qua trang cá nhân của bạn ngày giờ bạn có thể đến nhận thị thực với hộ chiếu của mình. Đừng quên kiểm tra thường xuyên trang cá nhân của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét