Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

Các học bổng du học Pháp

Hàng năm, số lượng học bổng mà Pháp dành cho sinh viên nên tới hàng trăm. Xin giới thiệu một số chương trình học bổng mà Đại sứ quán Pháp dành cho Việt Nam.
France Asie: Học bổng dành cho người Châu Á, và không quy định các mức học. Nhìn chung, học bổng này không có quy định rõ ràng về tiêu chuẩn. Kết quả phụ thuộc nhiều vào đánh giá của hội đồng học bổng, những ngành học độc đáo và ấn tượng của sinh viên khi đến xin hồ sơ và phỏng vấn.

Học bổng làm Tiến sĩ: Nếu các bạn muốn học Tiến sĩ ở Pháp, thì bạn sẽ bắt buộc phải học lấy bằng DEA hoặc Master (Thời hạn khoảng 1 năm tuỳ từng DEA hoặc Master). Sau đó sẽ là 3 năm làm 1 chủ đề mà bạn lựa chọn. Khi bạn vào học DEA thì phụ trách của DEA sẽ nói cho bạn là phải làm hồ sơ để xét học bổng như thế nào. Hồ sơ này thường đưa vào những tiêu chuẩn về quá trình học trước đây của bạn. Nếu bạn đã có một bằng Đại học ở Việt Nam hoặc ở Pháp, thì bạn có nhiều cơ hội để tìm được các học bổng DEA.

Bạn đang học DEA và muốn tìm học bổng để làm Tiến sĩ thì đầu tiên bạn phải tìm được 1 chủ đề làm Tiến sĩ, và phải có 1 phòng thí nghiệm nhận bạn vào làm việc với họ. Sau đó sẽ là bước tìm học bổng.

Dưới đây là một số thông tin về học bổng làm Tiến sĩ:

Allocation de Recherche couple: Học bổng có giá trị, dành cho sinh viên các trường Sư phạm và Bách khoa.

Bourse Monge:Thông tin chi tiết có tại: www.ecoledoctorale.polytechnique.fr/index.html

Học bổng tiến sĩ cho kỹ sư (Bourse BDI)

Đây là học bổng được chi bởi CNRS hoặc CNRS-Entreprise, CNRS- Une Région de France.

Theo kinh nghiệm của những người đã nhận được học bổng này thì Phòng thí nghiệm mà bạn làm tiến sĩ đóng vai trò quan trọng. Nghĩa là bạn xin được chủ đề Tiến sĩ trong một phòng thí nghiệm mạnh trong ngành thì khả năng xin học bổng sẽ cao hơn. Đây là một trong những tiêu chuẩn khá mạnh.

Bourse DGA: Đây là học bổng của Délégation Générale de l'Armement

Các bạn không nhất thiết phải có bằng của 1 trường Quân sự, và chủ đề Luận án Tiến sĩ không nhất thiết phải là ứng dụng, miễn có DGA chấp nhận là được. Thông tin chi tiết có tại www.etca.fr/theses

Bourse CEA: Đây là hệ thống học bổng độc lập với hệ thống khác, nếu họ có những quy định tuyển chọn riêng. Những sinh viên có quốc tịch ngoài EU thì có thể sẽ khó khăn hơn. Các thông tin chi tiết www.cea.fr

(Sau đó vào mục Recherche và đánh Bouse CEA hoặc là proposition de these 2003-2004) hoặc một số từ khoá khác. Bạn sẽ tìm được site tương ứng với ngành mà bạn đang theo học ở DEA, và sau đó liên lạc trực tiếp với người phụ trách.

Bourse ONERA (Office National d'etude et recherche aerospatiale): Cho rất nhiều ngành khoa học cơ bản và ứng dụng. Có thông tin chi tiết tại site www.onera.fr

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét