Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Câu chuyện về sự lựa chọn IUT

"Tao bất chấp mọi người nói gì! Tại sao lại cứ phải là đại học, IUT thì sao nào? Đó là một hình thức đào tạo nghề có uy tín!Cái tao cần là một cái nghề chứ không phải là một mớ lý thuyết! " Đó là những gì người bạn thân cuả tôi tuyên bố khi không nhận được sự thông cảm của bạn bè khi nghe cô nói sẽ sang học IUT ở Pháp.
Tốt nghiệp Đại học Sư Phạm Ngoại Ngữ với tấm bằng ưu, L nói thông thạo tiếng Pháp. Nhưng niềm say mê mà cô theo đuổi suốt 4 năm đại học là lĩnh vực kinh tế. Tuy chuyên về Ngoại Ngữ nhưng L am hiểu tất cả các thuật ngữ kinh tế như kota, thị trường chứng khoán thứ cấp, sơ cấp. L không muốn lấy bằng Master về ngôn ngữ. Cô muốn theo học kinh tế. Và IUT là sự lựa chọn của cô!

Với tâm lý coi trọng bằng cấp, từ rất lâu rồi, trong tiềm thức của người Việt Nam thì học đại học mới danh giá. Y như quan niệm " Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô " Rất nhiều người không hiểu rằng không có sự tương đương trong hình thức đào tạo của ta và Pháp. Tất cả chỉ là quy ước. Bằng cấp bên họ chất lượng hơn ta rất nhiều.

Hiện nay ở Pháp có 112 viện Đại học Công nghệ, mỗi viện trực thuộc một trường Đại học Công lập. Sự ưu việt của các IUT là thời gian đào tạo ngắn hạn, chuyên ngành đa dạng ( 25 chuyên ngành: Thương mại,Quản lý, Sinh hoc, Hoá học, Điện tử, Tin học, Truyền thông… ) .Giống như các trường đại học. Các IUT phân bố rộng khắp trên toàn nước Pháp. Bạn có thể tham khảo chương trình học tại các IUT Senat Fontainebleau, IUT Perpingan, IUT Toulon, Belfort - Montbelỉard….. để có quyết định riêng cho mình.

Các IUT cấp bằng quốc gia cấp I gồm
- Bằng đại học công nghệ ( DUT - bằng tú tài +2 )
- Bằng cử nhân chuyên nghiệp (Bằng tú tài +3 )

Đây là hai loại bằng được giới doanh nghiệp công nhận và đánh giá cao. Với tư cách là kỹ thuật viên cao cấp, sinh viên tốt nghiệp phụ trách một nhóm làm việc từ 5 đến 10 người.

Các IUT có một phương pháp sư phạm đặc sắc: Ngay từ khi thành lập, các IUT đã kết nối những mối quan hệ gắn bó với các doanh nghiệp nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác đào tạo. Các sinh viên sẽ có khoảng trên 10 tuần thực tập ở các doanh nghiệp lớn uy tín của Pháp và của các nước láng giềng. Chính vì vậy mà khoảng 80%- 90% sinh viên đăng ký đạt được DUT

Sau khi đạt được bằng DUT, tuỳ theo định hướng nghề nghiệp sinh viên có thể :
- Đi làm ngay
- Hoặc theo học một, hai, ba năm hoặc hơn nữa để đạt được bằng cử nhân, cao học, tiến sỹ

Các IUT không yêu cầu bạn có giấy gọi đại học ở Việt Nam, Tốt nghiệp phổ thông, có chứng chỉ tiếng Pháp là bạn hoàn toàn có cơ hội được học tập tại một trong những Viên đại học công nghệ uy tín vào bậc nhất Châu Âu. Bên cạnh nhưng yêu cầu không mấy khắt khe của các Viện đại học công nghệ, thì cũng có nhưng yêu cầu riêng cho từng đối tượng khi nộp hồ sơ vào Đại Sứ Quán.

Sự thành công của mô hình đào tạo IUT hiện được phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới như Mexico, Maroc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét