Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Diễn đàn du học Pháp

Trong giai đoạn kinh tế đất nước đang phát triển, cùng với quá trình hội nhập và mở rộng giao lưu quốc tế trên mọi lĩnh vực, « Du học » là niềm mơ ước, là quyết tâm phấn đấu và trở thành hiện thực với rất nhiều bạn trẻ Việt Nam. Đó có thể là các bạn trẻ đã tốt nghiệp đại học, đang trong những năm đầu mới công tác, hay là các bạn trẻ vừa rời ghế phổ thông trung học. Nhưng du học ở đâu, du học như thế nào… cho hiệu quả ? Những câu hỏi này không phải du học sinh nào cũng dễ dàng trả lời được trước khi xách vali lên đường du học.

Cộng hòa Pháp là một điểm đến hấp dẫn đối với các bạn trẻ đang nuôi dưỡng ý chí và nguyện vọng du học, bởi chất lượng đào tạo tốt, nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên quốc tế trong cuộc sống và học tập tại Pháp. Chính thế mà gần 265.000 sinh viên quốc tế, trong đó có khoảng 6.000 sinh viên Việt Nam, đã đến với nước Pháp trong năm học 2008-2009.  Số lượng này chắc chắn sẽ không ngừng tăng lên thông qua các chương trình hợp tác chính phủ, hợp tác giữa các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học trong cộng đồng Pháp ngữ và các chương trình hợp tác vung.

Tuy nhiên, hành trình du học Pháp không chỉ toàn một màu hồng, hành trình đó cũng không ít chông gai, khi mà quá trình làm quen, hòa nhập với môi trường hoàn toàn mới không hề dễ dàng. Người chiến thằng, đi hết hành trình du học đó và đạt đến đỉnh cao tri thức, là những người trang bị đầy đủ thông tin ngay từ trước khi xuất phát. Chính vì vậy mà mỗi khi hè về, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) quy tụ các cựu du học sinh Việt Nam tại Pháp đã về nước công tác và các du học sinh Việt Nam về nghỉ hè để tổ chức Diễn đàn du học Pháp - lần đầu tiên được tổ chức năm 2005.

Tiếp theo thành công của Diễn đàn năm 2008 diễn ra vào ngày 16/08/2008 tại Trung tâm Văn hóa Pháp – L’Espace và đón tiếp khoảng 1.000 sinh viên và những người quan tâm, UEVF tiếp tục kết hợp với CampusFrance (cơ quan tư vấn du học thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam) và Hội cựu du học sinh Pháp tại Việt Nam (UAFV) tổ chức « Diễn đàn du học Pháp 2009 », vào ngày 08/08/2009 tại Hội trường 10/12 – trường Đại học Quốc Gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Ban tổ chức diễn đàn năm nay bao gồm các thành viên của UEVF, CampusFrance, UAFV, giảng viên và sinh viên của một số trường ĐH thuộc khôi Pháp ngữ tại Hà Nội. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng thu hút sự tham gia và nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan giáo dục, hợp tác giáo dục có uy tín của cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam như : Cơ quan đại học Pháp ngữ - AUF, Khoa Quốc tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội…

Với hình thức đa dạng hơn, nội dung phong phú hơn, Diễn đàn du học Pháp 2009 sẽ là  một không gian trao đổi mở, mang đến cho các bạn học sinh, sinh viên có nguyện vọng du học tại Pháp những thông tin mới và cần thiết để có sự chuẩn bị đầy đủ nhất cho hành trang du học. Tất cả các vấn đề kể từ quá trình chuẩn bị, tìm kiếm thông tin về trường học, ngành học, học bổng, cho đến quá trình học tập-nghiên cứu, cũng như mọi vấn đề khác trong cuộc sống hàng ngày liên quan đến nhà ở, thủ tục hành chính, giao lưu hoạt động xã hội… đều sẽ được đề cập đến trong Diễn đàn du học Pháp 2009. Đây cũng là cơ hội để các bạn du học sinh tương lai nhận được những kinh nghiệm sống và học tập hữu ích từ những bạn đang và đã học tập tại Pháp có mặt tại Việt Nam mùa hè này trong hội thảo chuyên đề du học cũng như tại hơn 10 gian thông tin và tư vấn du học trong ngày 08/08/2009.      

Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp và Ban tổ chức tin tưởng rằng khi đến với hội thảo lần này, các bậc phụ huynh, các bạn học sinh - sinh viên và các đối tượng khác có nguyện vọng du học tại Pháp sẽ nhận được những thông tin xác thực và nhiều kinh nghiệm bổ ích được chia sẻ từ chính những cựu du học sinh Pháp thành công và đầy nhiệt huyết.

Chương trình Hội thảo về Du học Pháp 2009 tại Hà Nội, 08/08/2009

09h00 Giới thiệu chung
          Mục đích và chương trình Hội thảo
          Giới thiệu các đơn vị tổ chức và đơn vị tài trợ
09h10 Tại sao SVVN đi du học ở Pháp?
          + Do chất lượng đào tạo tốt với các chi phí hợp lý
          + Do các điều kiện ưu đãi thuận lợi dành cho SV
          + Do có nhiều cơ hội việc làm tốt sau khi tốt nghiệp
09h40 SVVN cần làm gì để được du học Pháp?
          + Chuẩn bị tốt hành trang tri thức
          + Tìm được nguồn tài chính: du học bằng học bổng hay du học tự túc
10h15 Cần chuẩn bị gì trước khi lên đường?
          + Hoàn tất các thủ tục hành chính (làm passport, làm visa, đăng ký với CampusFrance)
          + Một vài kinh nghiệm chuẩn bị của những người đi trước
10h35 Cần làm những thủ tục hành chính nào khi đến nơi?
          + Mở tài khoản ngân hàng
          + Đăng ký với cơ quan quản lý nhập cư (OFII)
          + Đăng ký với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và Hội SVVN tại Pháp
10h45 Ở Việt Nam, có thể theo chương trình đào tạo đại học và sau đại học nào bằng tiếng Pháp?
11h15 Thảo luận

Các gian thông tin: Mở cửa từ 9h00 đến 16h00

1  Hệ thống giáo dục và các ngành đào tạo tại Pháp
2  Học bổng
3  Nhà cửa & Việc làm dành cho SV
4  Giấy tờ và thủ tục hành chính
5  CV và thư xin học/xin việc
6  Bảo hiểm (LMDE) và Ngân hàng (BRED Banque Populaire) dành cho SV
7  Các chương trình đào tạo đại học và sau đại học bằng tiếng Pháp ở Việt Nam
8  UEVF- Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp và UAFV- Hội cựu du học sinh Pháp tại Việt Nam
9  CampusFrance- Cơ quan tư vấn du học của Đại sứ quán Pháp
10 ISVNU - Khoa Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

Liên hệ để biết thêm chi tiết:
Đại diện UEVF:                Trần Ngọc Oanh    oanh.tran@uevf.net
Đại diện UAFV:               
Nguyễn Thu Trang nttrang@uafv.org
Đại diện CampusFrance: Fabien ROUDIER    fabien.roudier@espace-ccfhanoi.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét