Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Du học Pháp - nền giáo dục tiên tiến ở Châu Âu

Theo số liệu của Lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh, đến cuối năm 2003 đã có hơn 2.500 lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại Pháp, chủ yếu ở bậc đại học (ĐH) và sau ĐH, bằng nhiều hình thức khác nhau, có học bổng hoặc du học tự túc. Thời gian gần đây, khi nền kinh tế - xã hội của đất nước tăng trưởng mạnh, nhu cầu du học tự túc cũng có chiều hướng tăng nhanh, trong đó Pháp là một trong số các quốc gia được nhiều gia đình và học sinh Việt Nam lựa chọn khi quyết định xuất ngoại “tâm sự học đạo”.
Chính sách mở cửa giáo dục đại học Pháp

Với hơn 170.000 sinh viên (SV) từ khắp thế giới đến du học, Pháp đang là một trong những quốc gia đứng đầu Châu Âu trong việc tiếp nhận SV nước ngoài. Tại Pháp không hề có phân biệt giữa SV Pháp và SV nước ngoài, các tiêu chuẩn xét tuyển cũng như bằng cấp khi ra trường đều như nhau đối với tất cả các SV. Từ nhiều năm qua, mở rộng quan hệ quốc tế đã trở thành một hướng đi chủ đạo của chính sách giáo dục ĐH Pháp.

Đặc điểm của giáo dục ĐH Pháp là có các hệ đào tạo rất phong phú, mỗi hệ dù ngắn hạn hay dài hạn, đào tạo cơ bản hay ứng dụng, chuyên nghiệp hay định hướng nghiên cứu, tại các viện ĐH hay các trường đều có những đặc trưng riêng (về phương thức xét tuyển, thời gian đào tạo, phương pháp giảng dạy), đáp ứng từng mục tiêu cụ thể của người học và cho phép họ đạt được những bằng cấp có giá trị. Trừ một số ngành (luật, y khoa, khoa học nhân văn) chỉ được giảng dạy tại các viện ĐH, SV có thể theo học các ngành đào tạo kỹ sư, quản lý, nghệ thuật tại nhiều cơ sở như các viện ĐH, các trường, viện đào tạo nhà nước hay tư nhân. Mỗi nơi có phương thức xét tuyển, thời gian đào tạo khác nhau. Sự đa dạng của các ngành học ở Pháp đem đến cho du học sinh cơ hội đào tạo phù hợp với hướng đi và nhu cầu của họ. Cho dù ở hình thức nào, từ đào tạo cơ bản đến chuyên sâu, người học đều cần xác định rõ kế hoạch và mục tiêu du học để có thể chọn lựa hệ đào tạo và cơ sở đào tạo phù hợp.

Không chỉ ở Paris mới có các trường ĐH danh tiếng mà trên khắp nước Pháp đều có thể gặp rất nhiều cơ sở đào tạo ĐH chất lượng cao và đa dạng, từ các viện ĐH đến các trường đào tạo quản lý hay kỹ sư. Tất cả các trường đều phải tuân thủ những quy định chặt chẽ về chất lượng nhằm đảm bảo nội dung khoa học và tính sư phạm.

Tất cả các SV nước ngoài đang theo học ĐH ở nước mình đều có thể ghi danh học ĐH tại Pháp nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn xét tuyển. Hiện nay, Bộ Giáo dục Pháp không quy định về sự tương đương giữa các văn bằng của Pháp và của các nước khác. Chính cơ sở tiếp nhận sẽ tùy cơ xem xét dựa trên học bạ để quyết định có chấp thuận cho SV đó theo học hay không và học ở trình độ nào. Đối với SV đăng ký học năm đầu giai đoạn I hệ ĐH, hoặc theo ngành luật, y khoa, trước hết phải qua thủ tục kiểm tra tiếng Pháp bắt buộc. Các thủ tục đăng ký sẽ được tiến hành tại đại sứ quán Pháp (từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 11 hàng năm), áp dụng với SV các nước ngoài Liên minh châu Âu. Đối với những trường hợp đăng ký khác sẽ do SV tự thực hiện.

Đào tạo ĐH tại Pháp có truyền thống lâu đời. Trường ĐH đầu tiên ở châu Âu được thành lập vào thế kỷ 12 tại Paris đã khẳng định điều đó. Hiện nay, Pháp có 90 viện ĐH công lập trải đều trên khắp lãnh thổ (500 địa điểm) với hơn 1.000 cơ sở đào tạo công lập, mang tính khoa học, văn hóa và chuyên nghiệp. Với mô hình này, các viện ĐH được hưởng quy chế hoàn toàn độc lập về quản lý, tài chính, nội dung chương trình và phương pháp đào tạo, nhưng tất cả các văn bằng quốc gia được cấp cho SV, dù ở bất kỳ trường nào, đều có giá trị như nhau.

Các viện ĐH giảng dạy tất cả các môn: từ khoa học, kỹ thuật đến văn học, ngôn ngữ, nghệ thuật, khoa học nhân văn, luật, kinh tế, quản lý, y tế, thể thao… SV có thể theo học tại đây ở nhiều trình độ với bằng cấp từ tú tài + 2 đến tú tài + 8. Ngoài ra, các trường cũng có các hệ đào tạo rất đa dạng: ngắn hạn, dài hạn; tổng hợp, chuyên nghiệp; thực hành, nghiên cứu; giáo dục cơ bản, kỹ thuật.

Đào tạo ĐH được tổ chức thành 3 giai đoạn nối tiếp nhau, mỗi giai đoạn được cấp một văn bằng quốc gia. Có 3 cấp: cử nhân (3 năm), thạc sĩ (5 năm), tiến sĩ (8 năm). Tuy là nơi ưu tiên giảng dạy cơ bản và nghiên cứu, viện ĐH cũng mở các chuyên ngành công nghệ và cấp các văn bằng nghề nhằm đáp ứng nhu cầu hiện nay. Việc thành lập các học viên trực thuộc, phụ trách đào tạo chuyên nghiệp, cho phép các viện ĐH thích ứng với những chuyển biến của nhu cầu đào tạo.

Tính liên thông giữa các ngành học, vốn là thế mạnh của các viện ĐH, đã giúp cho việc giảng dạy và nghiên cứu tại đây luôn bắt kịp trình độ phát triển tri thức và công nghệ. Theo hướng đó, tất cả các ngành học đều cấp các văn bằng chuyên môn hóa cao và ngày càng chú trọng đến cả hai kỹ năng lý thuyết và thực hành. Ở giai đoạn I, các ngành học được phân chia theo lĩnh vực và sẽ đi chuyên sâu trong suốt 2 giai đoạn sau. Tính chuyên môn sâu và sự đa dạng của các loại văn bằng, tổng quát hay chuyên nghiệp, ở cấp thạc sĩ đã thể hiện rõ khuynh hướng này.

Một số thông tin liên quan đến du học Pháp

- Các học bổng của chính phủ Pháp: Chương trình học bổng Chính phủ Pháp do Bộ Ngoại giao triển khai, hàng năm cấp khoảng 22.000 suất học bổng. Có hai hình thức học bổng: học bổng nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác giữa Pháp và chính phủ các nước khác (hơn 80% học bổng của chính phủ Pháp nằm trong khuôn viên này); học bổng ưu tú (nhiều chương trình học bổng như học bổng Gustave Eiffel đã được triển khai, cho phép các cơ sở đào tạo ĐH Pháp tiếp nhận các SV nước ngoài xuất sắc nhất và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế giữa các ĐH). Bộ Giáo dục Pháp cũng cấp học bổng cho SV nước ngoài với một số điều kiện, chủ yếu về tài chính.

- Năm học: Năm học được chia thành 2 kỳ, bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 5, với các đợt thi học kỳ diễn ra vào tháng 2 và tháng 6. Đợt thi lại được các viện ĐH tổ chức vào tháng 9. Có 2 phương thức tổ chức giảng dạy: giờ học lý thuyết (và giao việc cho SV với sự hướng dẫn của giáo viên) hay thực hành.

- Ngân sách dự kiến:

Kinh phí cần có để học tiếng Pháp 4 tháng tại Việt Nam và 375 euro/tháng để học tăng cường tại một trung tâm chuyên dạy tiếng Pháp cho người nước ngoài tại Pháp.

Nhà ở: Trong cư xá SV, từ 105 – 150 euro/tháng/SV. Nhà thuê ngoài, từ 135 – 195 euro/tháng/SV. Khu dành riêng cho nữ sinh: 300 euro/phòng: nếu có ăn 1 bữa/ngày, từ 375 – 525 euro/tháng. Ở nhà tư nhân 225 – 600 euro/tháng, tùy thành phố.

Ăn uống: Mỗi vé ăn ở nhà ăn SV là 2,15 euron/tháng.

Bảo hiểm y tế bắt buộc: 750 euro/năm.

Học phí: Tùy trường và tính chất đào tạo. Chi phí ghi tên học một trường lấy văn bằng quốc gia khoảng 120 euro/năm. Ghi tên theo học chương trình chuyên ngành: 750-3.000 euro/năm. Học phí tại các “trường lớn” (grandes écoles): 3.750-15.000 euro/năm.

Học sinh, SV Việt Nam có nhu cầu du học tự túc tại Pháp hoặc du học bằng học bổng của chính phủ cần biết thêm chi tiết xin liên hệ tại:

TP. Hồ Chí Minh: Văn phòng Du học Pháp Edu France, IDECAF 31 Thái Văn Lung, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh. ĐT: (08) 8274355.

Tại Hà Nội: Văn phòng Edu France, Trung tâm Văn hóa Pháp 24 Tràng Tiền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: (04) 9362164.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét