Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

École Normale Supérieure - trường sư phạm hàng đầu nước Pháp

Nước Pháp có hệ thống giáo dục và đào tạo chất lượng. Trong hệ thống các trường này, trường sư phạm École Normale Supérieure (ENS) là một trong 20 trường đào tạo hàng đầu thế giới trong năm 2005 và là nơi luôn mở ra nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp không chỉ của sinh viên Pháp và nhiều nơi trên thế giới.
École Normale Supérieure là kết quả của một cuộc sáp nhập được thực hiện năm 1985 giữa École Normale Supérieure de la rue d’Ulm (thành lập năm 1784) và École Normale Supérieure de Sèvres (thành lập năm 1881). Chương trình đào tạo của ENS bao gồm một chương trình khoa học và văn chương rộng lớn trong cộng đồng 13 khoa và lĩnh vực: sinh học, hóa học, nghiên cứu nhận thức, địa lý, lịch sử, tin học, văn chương và ngôn ngữ, toán học, triết học, vật lý, khoa học cổ đại, khoa học xã hội, trái đất-khí quyển-đại dương. Trong mỗi khoa và lĩnh vực, phòng thí nghiệm nghiên cứu và lý thuyết giảng dạy có liên quan chặt chẽ với nhau. Muốn thi vào ENS phải qua 2 năm học lớp dự bị và thời gian đào tạo của trường kéo dài 4 năm. Việc giảng dạy bắt đầu bằng chương trình đào tạo tiền tiến sĩ (cử nhân và thạc sĩ) và một bằng nghiên cứu chuyên sâu kéo dài trong 2-3 năm. Trong 4 năm học này, các sinh viên Pháp được trả lương khi theo học ENS vì sẽ dạy học một thời gian cho nhà nước. Các sinh viên nước ngoài vì không được phép dạy học tại Pháp nên không được trả lương.

Điều đặc biệt nữa là ENS không cấp bằng mà chỉ chuẩn bị cho sinh viên thi lấy bằng ở các trường đại học khác. Các quy định này cho phép nhà trường thu hút nhiều học viên ưu tú nhất nhằm nâng cao các mối quan hệ chặt chẽ giữa ENS và các trường đại học khác. Một trong những nguyên tắc cơ bản của ENS là tạo cơ hội thuận lợi cho học viên tự trau dồi kiến thức, như tự lập chương trình đào tạo riêng với sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách. Nhà trường đồng thời thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị thu hút sự tham gia của học viên, các nhà nghiên cứu trên lĩnh vực khoa học nhân văn và tự nhiên. Học viên được khuyến khích tự tổ chức và điều hành nhiều hội thảo khoa học. Sự có mặt của học viên nước ngoài và việc đón tiếp nhiều trợ giảng và sinh viên theo diện trao đổi giáo dục càng làm tăng sinh khí văn hóa trong đời sống chung của nhà trường.

Trong khuôn khổ của chính sách quan hệ quốc tế và trao đổi giáo dục đại học, ENS hàng năm đều tổ chức cuộc thi tuyển quốc tế dành cho sinh viên nước ngoài giỏi nhất đang học năm thứ 3 đại học (cũng có trường hợp ngoại lệ năm thứ 2) môn văn chương và khoa học. Sinh viên nào được trúng tuyển sẽ nhận được một suất học bổng trị giá 1.000 euro/tháng kéo dài trong suốt 3 năm học. ENS đã ký kết với 60 trường đại học trên thế giới thỏa thuận trao đổi giáo dục nên mỗi năm nhà trường tiếp nhận khoảng 100 sinh viên quốc tế theo dạng này. Chương trình trao đổi tập trung tại Liên minh châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc. Nhà trường mỗi năm mời khoảng 60 giáo sư nước ngoài đến giảng dạy và tham gia các cuộc hội thảo, hội nghị trong vòng 1 tháng. Nhà trường cũng mời nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài đến học tập từ 1 tuần lễ đến 2 năm để trao đổi kinh nghiệm.

Các học viên nổi tiếng xuất thân từ ENS: Nhà văn, triết gia Jean Paul Santre, Nhà bác học Louis Pasteur, Nhà văn Merleau-Ponty, Nguyên Tổng thống Pháp G. Pompidou...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét