Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Điều kiện và thủ tục xin visa du học Pháp

Mới đây, Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh cho biết từ năm 1998 đến 2004, số visa cấp cho du học sinh VN sang Pháp tăng 500% (cụ thể: năm 1998 là 458; năm 2004, con số này khoảng trên 3.000). Duới đây là những thông tin cần thiết cho việc làm các loại visa du học.
Điều kiện và giấy tờ bắt buộc trong cấp visa

* Giấy chứng nhận ghi danh: Đây có thể là giấy chấp nhận cho vào học hay là giấy chứng nhận đã ghi danh trước ở một trường ĐH. Trong giấy này phải ghi rõ trình độ học, ngành chọn học. Trường hợp là một trường tư thục, giấy chứng nhận phải ghi rõ số giờ học và phải chứng nhận rằng học phí đã được đóng đầy đủ.

* Giấy chứng nhận có khả năng tài chính: Số tiền tối thiểu chứng tỏ có khả năng tài chính được quy định bởi mỗi đại sứ quán Pháp tại các nước. Số tiền này khoảng 460 euro/tháng. Đối với các sinh viên có học bổng cần phải có giấy chứng nhận có tiêu đề của cơ quan tài trợ đồng thời ghi rõ số tiền và thời gian tài trợ.

* Nếu do một người đang sống tại Pháp bảo lãnh cần phải có: giấy bảo lãnh có chữ ký người bảo lãnh (có thể lấy mẫu giấy ở lãnh sự quán hoặc do người bảo lãnh lấy tại trung tâm tiếp đón sinh viên nước ngoài tại chính quyền địa phương); giấy photo thẻ chứng minh nhân dân có hiệu lực của người bảo lãnh; giấy chứng nhận có khả năng chi trả của người bảo lãnh; hợp đồng thuê nhà hoặc giấy tờ sở hữu nhà của người bảo lãnh.

* Nếu du học tự túc: Cần phải chứng minh có tài khoản là 5200 france và có chỗ ở tại Pháp. Đối với sinh viên hơn 28 tuổi thì cần phải có bảo hiểm xã hội nếu ghi danh vào một trường không được công nhận. Ngược lại đối với sinh viên dưới 28 tuổi không cần phải có giấy này khi ghi danh vào một trường được công nhận.

Tuỳ theo mỗi nước, có thể yêu cầu các giấy tờ có thể khác nhau: giấy chứng nhận sức khoẻ của bác sĩ được tổng lãnh sự quán công nhận, giấy chứng nhận có tiêm phòng bệnh, giấy chứng nhận nhà ở, giấy bảo lãnh hay bảo hiểm hồi hương…

Visa “sinh viên” dài ngày:

Tất cả các sinh viên không thuộc các nước châu Âu đều phải xin loại visa “sinh viên” dài ngày để có thể theo học tại Pháp nếu thời gian dự kiến hơn 6 tháng.

Thời hạn hiệu lực của visa không thể hơn 1 năm. Mọi sinh viên tất cả các quốc gia đều được tự động gia hạn thêm thời hạn visa sau khi đã ở Pháp 1 năm với điều kiện xuất trình đầy đủ giấy tờ yêu cầu cho các cơ quan chức năng. Sinh viên có thể liên hệ địa chỉ web: www.diplopmatie.fr/venir/visa/pays.htm. Cần phải nộp visa này ngay khi đến Pháp trong khoảng thời hạn 2 tháng để được cấp tư cách lưu trú “sinh viên”.

Visa lưu trú ngắn ngày

Đối với loại du học dưới 6 tháng, khi đến Pháp, sinh viên không cần phải xin thêm tư cách lưu trú cho visa tạm thời vì visa này được coi là có tư cách lưu trú. Cần chú ý, lúc kết thúc khoá học dự kiến, nếu sinh viên muốn theo học các khoá học khác thì bắt buộc phải quay lại nước mình để xin visa sinh viên dài ngày vì không thể thay đổi loại thị thực nhập cảnh đã cấp.

Visa sinh viên dự thi

Visa sinh viên dự thi được cấp cho các chuyến đi ngắn ngày do yêu cầu các cuộc thi tuyển và thi sát hạch, nhiều nhất là 90 ngày. Trong trường hợp trúng tuyển và được nhận vào học, sinh viên có thể được cấp visa sinh viên dài ngày mà không cần trở về đểlàm lại. Visa sinh viên dự thi có thể được cấp nếu sinh viên phải theo học một khoá học chuẩn bị hay bổ sung mà điều đó cần thiết cho việc ghi danh chính thức ở trường mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét