Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Nếu bạn đến Pháp học, chú ý!

Nhiều dân U18 nhà mình đã chọn Pháp để biến ước mơ du học của mình thành hiện thực. Và đây là những kinh nghiệm đầu tiên mà bạn cần biết trước khi sắp xếp va li.
Trong lớp – hãy tranh luận chứ đừng ghi chép

Tuần đầu sang Pháp, cô nàng H.H hùng hục… chép bài (ừ, không thì lấy gì mà học, mà ôn thi). Còn đám học trò Việt Nam sang được 1, 2 năm và học trò Pháp chính cống? Họ… chỉ ngồi nghe và thảo luận tơi bời cứ như… một kì họp Quốc hội. Kết quả là, cô nàng chẳng hiểu mình đã viết gì; chỗ thì lời thầy, chỗ thì lời tranh luận của đám bạn cùng lớp, cứ rối mù như cảm ỉn vậy.

Rút kinh nghiệm, sang tuần thứ hai, H.H sắm hẳn một cái máy ghi âm đến lớp để thu bài giảng. Nhưng cũng chẳng khá hơn là bao, toàn tạp âm của các vụ thảo luận.

Tuần thứ ba, kết hợp cả chép + thu, H.H như phát điên vì lãnh thêm một sự thất bại thảm hại. Tệ hơn nữa, cô nàng lo lắng đến mất ăn mất ngủ vì ngày trả bài tập về nhà đang đến gần.

Nhưng số H.H đúng là có quý nhân phù trợ. Khi vứt bỏ tất cả đám bài vở để tìm kiếm thông tin về thằng bạn đẹp trai cùng khóa, giời xui đất khiến thế nào cô nàng lại mò trúng mỏ vàng: bài giảng trên lớp lù lù xuất hiện. Đến khi ấy, nàng mới hiểu: tất cả các bài giảng đều được upload lên website của trường. Đúng là… suýt chết vì thiếu hiểu biết!

Vì các lỗi chính tả, bạn có thể xơi điểm âm

T.K học khác lớp với H.H. Lần ấy, bài kiểm tra của cậu được các thầy đánh giá rất cao khiến hắn sung sướng suốt một tuần liền. Cu cậu chấp nhận chi tiêu dè xẻn trong một tuần để làm một “cú” đường dài báo “tin thắng trận” về gia đình.

Nhưng khi nhận bài, chàng mới ngã ngửa người ra: “Thay vì 18/20 điểm, T.K được 60/20 điểm!!! Thì ra anh chàng đã sai tới 80 lỗi chính tả mà cứ sai một lỗi thì các thầy trừ đi 1 điểm. Khi hỏi lại thầy trưởng khoa về chuyện tung tin đồn “chết người” như thế, T.K mới biết bài kiểm tra của mình được khen về mặt chuyên môn chứ không phải ngôn ngữ!

Học kiểu Pháp

Thay vì phải cắp cặp đi, cắp cặp về cả tuần như chúng ta, H.H và T.K chỉ phải lên lớp có 3 ngày, 80% giờ học còn lại là lên thư viện và tự nghiên cứu. Đến giờ hai bạn ấy đã biết soạn ra hàng trang câu hỏi về bài giảng trên Net để tranh luận với các thầy theo lịch cho trước. Gấu đây!

Thời gian rảnh rỗi, họ đi… làm thêm ạ. Công việc part-time bên Pháp rất nhiều: bồi bàn tại quán cà fê, nhà hàng, đưa báo, đưa sữa buổi sáng v.v. H.H thì xin một chân bồi bàn và giờ bạn ấy đã được “lên chức” làm người pha rượu. T.K xin đi rửa bát và giờ bạn ấy cũng leo lên chân phụ bếp một nhà hàng Italia rồi!

Tiền công rủng rỉnh nhờ đi làm part-time hơn 1 năm này, V.T còn không thèm xin trợ cấp từ bố mẹ nữa. Mỗi tháng một lần, cậu chạy ra shopping nhắm một món nào hay để… mua tặng bố mẹ và thằng em trai! “Hoa hồng và sôcôla trong những lần hẹn hò hay chuyện mời nàng của tớ đi ăn đã biến thành “chuyện nhỏ” từ lâu lắm rồi!” – V.T khoái chí thổ lộ.

Trên tất cả, nước Pháp tươi đẹp là một kho kiến thức khổng lồ đang chờ đón các bạn học sinh cấp III có ý định du học. Chúc các bạn một chuyến đi may mắn! Hẹn gặp lại ở xứ sở gà trống Gô-loa!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét