Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Quyền lợi của du học sinh tại Pháp

Khi du học tự túc, thông thường SV phải tự lo tất cả mọi chi phí học tập và sinh hoạt. Tuy nhiên tại Pháp, du học sinh được hưởng khá nhiều quyền lợi khác nhau, đặc biệt là về kinh tế.
Chính phủ Pháp trợ cấp rất nhiều cho SV và giới trẻ

SV ở Pháp, không phân biệt người bản địa hay du học sinh, được hưởng rất nhiều trợ cấp khác nhau. Về học phí, hầu như SV được nhà nước bao cấp tiền học phí. Nếu SV chọn học tại hệ thống trường công lập, họ chỉ phải đóng tiền lệ phí đăng ký, dao động khoảng từ 100-300 euro, tuỳ theo trình độ học. Nếu sinh viên chọn học trong các trường dân lập (grande école), học phí thường cao hơn (thông thường khoảng hơn 5000 euro/ năm học).

Về bảo hiểm, mọi SV đều bị bắt buộc đóng bảo hiểm an sinh xã hội (cũng là bắt buộc chung đối với mọi người sinh sống tại Pháp) khoảng 170 euro. Trong trường hợp tai nạn, ốm đau, bảo hiểm này sẽ chi trả 70% phí chữa trị. Tuy nhiên, những SV hơn 28 tuổi không bị bắt buộc đóng khoản bảo hiểm này (kèm theo một số điều kiện). Ngoài ra, SV có thể chọn đóng thêm bảo hiểm phụ trội (Mutuelle) để được hưởng 30% tiền chi phí chữa trị còn lại. Có 3 mức đóng bảo hiểm phụ trội khác nhau, dao động từ khoảng 100 đến 300 euro. Tuy nhiên, SV hoàn toàn có quyền xin nhà nước Pháp đóng hộ khoản bảo hiểm này (dưới hình thức gọi là «CMU») nếu chứng minh được mình có thu nhập dưới 570 euro/ tháng.

Về nhà ở, hệ thống KTX ở Pháp rất tiện nghi. Mỗi sinh viên ở riêng trong 1 phòng rộng tối thiểu 9m2 với nhiều trang bị phục vụ cho sinh hoạt và học tập. Tiền thuê nhà sẽ được nhà nước tài trợ một phần, thấp nhất là 30%. Đặc biệt, nếu thuê nhà dân, tiền trợ cấp này (CAF) có khi lên đến 80%. SV nước ngoài có khá nhiều mánh để được hưởng CAF cao. Chẳng hạn làm hồ sơ chung với người khác giới và yêu cầu chủ nhà ghi vào hồ sơ là «Nhà không có trang bị bàn ghế, tiền điện nước SV tự trả»…

Về chi phí đi lại đường sắt, tất cả mọi người từ 12-25 tuổi đều được mua thẻ «12-25» (giá năm 2004 là 48euro/năm/thẻ), cho phép mua vé giảm giá 50% trên những chuyến tàu và TGV. Nếu không mua thẻ này, SV ở độ tuổi này vẫn được giảm 25% giá vé. Về xe buýt và tàu điện ngầm (metro), mỗi địa phương đều bán vé giá ưu đãi cho sinh viên. Về hàng không, với thẻ SV, có thể SV còn được hưởng ưu đãi giá vé máy bay, có khi lên đến 25% và được cho vượt trội 10kg hành lý.

Những bí quyết nhỏ để SV tiết kiệm tiền

Về điện thoại và ngân hàng, các công ty điện thoại và ngân hàng Pháp có nhiều chiến dịch khuyến mãi rất «béo bở» dành riêng cho giới SV vì họ nhằm vào «những người sử dụng tương lai». Vì quả thật, người Pháp rất không thích các thủ tục giấy tờ và sự thay đổi. Chính vì thế, nếu đã vừa lòng với dịch vụ, họ sẽ hiếm khi chuyển sang nơi khác. Nhờ vào điều này, SV của ta được «hưởng xái» rất nhiều. Có bạn mở tài khoản ở cả 4 ngân hàng, chỉ vì mở tài khoản thì miễn phí, mà mỗi khi mở tài khoản đều có quà, tiền thưởng… Thậm chí, SV này dẫn sinh viên khác vào mở, SV khác lại dẫn sinh viên khác nữa. Và cứ như thế, cả người dẫn và người được dẫn đều được… nhận tiền thưởng, quà... (rất có giá trị).

Về mua sắm, mỗi khi bước vào siêu thị, thường sẽ có một vài mặt hàng nào đó được khuyến mại. Mỗi dịp khuyến mại như vậy, giá cực kỳ «hấp dẫn», mà chất lượng thì hoàn toàn bảo đảm như hàng không khuyến mãi. Chính vì vậy, khi mua sắm thức ăn, vật dụng tiêu dùng, trang thiết bị học tập, nếu chịu khó để ý, SV sẽ tiết kiệm được không ít tiền. Ngoài ra, mỗi siêu thị Pháp đều tạo ra một dòng hàng riêng chỉ được bán trong hệ thống siêu thị đó. Dòng hàng «bản hiệu» này rất phong phú, hầu như không thiếu mặt hàng nào. Những nhãn hiệu thường thấy là «Eco +», «Le moins cher», «Premier Prix», «Auchan»… Và chất lượng của những dòng hàng này rất tốt mà giá cả có khi chỉ bằng 1/10 những hàng «hiệu» cùng loại khác. Chính vì vậy, khi mua sắm, SV tiết kiệm được rất nhiều tiền. Riêng về hàng quần áo, giày dép, mỗi năm ở các nước Châu Âu có 2 đợt đại hạ giá vào mùa Đông và mùa Hè. Tất cả hàng được giảm đến 50% mà chất lượng, mẫu mã vẫn như lúc chưa hạ giá. Chính vì vậy, SV ta thường chờ đợt giảm giá và … nhanh tay.

Những thuận lợi về tinh thần

Ngoài ra, SV ở Pháp còn được hưởng lợi rất nhiều từ 1 tổ chức nhà nước chuyên chăm sóc đời sống sinh viên (CROUS). Tổ chức này có mặt ở khắp các thành phố, chăm lo miễn phí cho SV vềhọc bổng, nhà ở, việc làm… Và mặc dù là miễn phí nhưng chất lượng và thái độ phục vụ rất hiệu quả, ân cần.

Về sự đối xử của những người xung quanh, người dân ở Pháp hết sức thân thiện. Người nước ngoài, bất kể da trắng, đen hay vàng, đều được đối xử rất công bằng về mọi mặt kinh tế, pháp luật… bởi Hiến pháp đã quy định «mọi người sinh ra đều bình đẳng» (chính sự quá bình đẳng giữa người nhập cư và người bản địa này đã gây ra cho xã hội Pháp nhiều gánh nặng về trợ cấp, tệ nạn xã hội…). Đặc biệt, ở Pháp, SV rất dễ nhận được cảm tình và sự ưu tiên từ người khác vì đối với họ sinh viên là những người có học, chưa có thu nhập và vì thế cần được giúp đỡ. Riêng với SV VN, do nhiều nguyên nhân trong đó có sự thừa hưởng về lịch sử giữa 2 nước, và do uy tín của cả bao thế hệ người VN đã gây dựng trên đất Pháp, SV ta rất được yêu mến và có thể tự hào nhận rằng mình là SV VN. Đặc biệt, các bạn gái VN, với vẻ duyên dáng bé nhỏ của người Á Đông, rất đuợc ưu ái và được không những các chàng trai mà kể cả các cô gái Pháp nhường nhịn và giúp đỡ ở hầu như mọi nơi, mọi lúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét