Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

Sinh viên và bảo hiểm y tế tại Pháp

Bảo hiểm y tế là bắt buộc với tất cả các sinh viên. Nó bảo đảm cho bạn phần lớn những chi phí khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn…Tại Pháp, tiền viện phí, thuốc điều trị hay các dịch vụ khác về y tế rất đắt do vậy bảo hiểm y tế là rất cần thiết đối với tất cả, nhất là SV.
Giới hạn về tuổi đối với bảo hiểm y tế dành cho SV:

Tuổi được giới hạn là : 28 tuổi
Giới hạn này có thể kéo dài tùy theo trường hợp và ngành học. Ví dụ như : bạn học về Y.

Lệ phí bảo hiểm y tế :

Với năm học 2004-2005 lệ phí bảo hiểm là : 180€/năm
Những trường hợp sau được miễn lệ phí :
- Bạn có học bổng
- Bạn đi làm thêm với số giờ làm trong tuần ít nhất là 60h/tuần và 120h/3 tháng. Bạn phải có hợp đồng lao động kéo dài từ 1/10 của năm đăng ký học cho tới 30/09 của năm sau.

Trường hợp đặc biệt :

Nếu bạn đăng ký học nhiều trường cùng một năm thì bạn chỉ đóng lệ phí bảo hiểm y tế 01 lần.
Trong trường hợp này, bạn hãy xin 01 giấy chưng nhận ở trường mà bạn đã tham gia đóng bảo hiểm y tế để nộp cho các trường khác.

Thẻ và sổ bảo hiểm Y tế :

Sau khi đăng ký và hoàn chỉnh hồ sơ bạn sẽ nhận được số bảo hiểm, hợp đồng và thẻ bảo hiểm cá nhân “Carte Vitale”.

Để thuận tiện hơn cho việc khám bệnh và mua thuốc các bạn cần có “carte vitale”. Đối với sinh viên ở Paris, có 2 trung tâm của Sécurité Sociale là S.M.E.R.E.P và La Mutuelle des étudiants. Đóng bảo hiểm xã hội là bắt buộc đối với mọi hoc sinh, sinh viên, ngoại trừ trường bạn học không có thoả thuận với bảo hiểm xã hội Pháp (Điều này được ghi rõ trên thẻ sinh viên). Ngay từ khi có thẻ sinh viên, bạn hãy làm thủ tục để làm "carte vitale". Nhũng giấy tờ cần thiết để làm “carte vitale”:

1. Giấy khai sinh: Tốt hơn hết là bạn nộp bản sao gốc (giấy khai sinh có chữ "Bản Sao" ở phía dưới chữ "Giấy Khai Sinh") phải được dịch ra tiếng Pháp và công chứng. Giấy khai sinh phải ghi rõ Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, giới tính của bạn và họ tên của bố mẹ. Lưu ý: bạn không nên nộp bản photocopie, bản sao của giấy khai sinh có thể xin được ở Việt Nam thành nhiều bản.
2. Photocopie của thẻ cư trú (thường được dán trên hộ chiếu) và trang có ảnh của hộ chiếu.
3. RIP (Relevé d'identité bancaire) của ngân hàng của bạn (thường có trên relevé de compte hoặc lúc đi mở compte).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét