Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

Du học Pháp và những điều cần biết

Từ vài năm gần đây, du học Pháp rất được HS, SV Việt ưa chuộng vì những ưu điểm như chi phí rẻ, đào tạo tốt. Tuy nhiên, để có một chuyến du học hoàn hảo, bạn nên tham khảo một vài ý kiến của những người đi trước.
Ăn ở:

Theo kinh nghiệm của các bạn sinh viên đã đến học tập ở Pháp, bạn nên chọn Nhà ăn sinh viên (Restaurant Universitaire) hay tự nấu ăn ở nhà để tiết kiệm chi phí.

Nhà ăn sinh viên có những ưu điểm như sau: tiết kiệm thời gian nấu nướng; giá rẻ (do được chính phủ Pháp trợ giá): 2,5 euro/suất ăn nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Ở các nhà hàng, giá một suất ăn bình dân là 4 - 8 euro.

Với thẻ sinh viên, bạn có thể mua được phiếu ăn. Ở khu vực gần các trường hoặc ký túc xá đều có nhà ăn của CROUS. Bạn có thể vào đây để tham khảo các CROUS: www.cnous.fr/vieetud/restauration/restcartedescrous.htm. Xin lưu ý là các nhà ăn này thường hạn chế mở cửa vào cuối tuần và buổi tối.

Tự nấu ăn có ưu điểm là rẻ hơn ăn tại nhà ăn, nhưng lại mất thời gian. Bạn sẽ không phải lo lắng khi đi chợ ở Pháp vì ở đây luôn có một hẹ thống các siêu thị rất lớn. Ở đó có đầy đủ các loại thực phẩm cần thiết với giá rẻ hơn các chợ bên ngoài. Nếu muốn ăn thức ăn Việt Nam, bạn có thể tìm đến các chợ châu Á.

Ngoại trừ ngày Chủ nhật, Các siêu thị ở Pháp thường mở của từ 9h - 20h tất cả các ngày trong tuần. Lý tưởng nhất là bạn nên có tủ lạnh trong nhà và đi chợ một lần/tuần để tiết kiệm thời gian, nhằm đầu tư cho việc học.

Văn bằng:

Nếu bạn không nhận đựơc học bổng của chính phủ Pháp có nghĩa là bạn phải tự chi trả các khoản phí. Bằng Ðại học của Việt Nam có thể dùng để xin học DEA ( master 2 nghiên cứu) hay DESS ( master 2 chuyên ngành ) ở Pháp. Bạn có thể vào website của các trường Ðại học để được hướng dẫn cách đăng kí.

Khi học xong DEA, bạn có thể kiếm được một suất học bổng làm Nghiên cứu sinh (Doctorat). Bạn cũng có thể xin đi làm với bằng DEA (hay DESS). Nếu muốn học tiếp lên Doctorat thì bạn phải theo học DEA. Bằng DESS thường chỉ dùng để đi làm thôi.

Ở Pháp, Các đợt tuyển sinh DEA hay DESS thường bắt đầu từ khoảng đầu tháng Tư hàng năm. Bạn nên chuẩn bị sẵn các giấy tờ cần thiết: bản dịch tiếng Pháp có công chứng bằng ÐH, bằng cấp 3, giấy khai sinh… cũng như giấy tờ chứng minh khả năng tài chính....

Chính phủ Pháp thường hỗ trợ cho SV Pháp và SV nước ngoài về bảo hiểm, nhà ở (CAF), đi lại, về ăn uống (hệ thống nhà ăn SV của CROUS)...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét