Thứ Hai, 24 tháng 1, 2011

Sắp phỏng vấn Visa, nhưng chưa đủ tiếng Pháp, phải làm gì?

Gia đình của em đã xin được cho em vào một khóa Cao học bên Pháp. Hiện tại em đã học ĐH ở VN và có bằng tiếng Anh. Em chỉ mới học tiếng Pháp được 2 tháng, mà tháng 7 tới em phải phỏng vấn Visa rồi. Nhưng em chưa thể có bằng TCF. Còn lại, các yêu cầu giấy tờ khác em đều đạt đủ.
Vậy cho em hỏi nếu khi phỏng vấn mà chưa có TCF thì chính phủ Pháp có đồng ý cho em đi du học không? Và em có nên đăng kí thi lấy bằng TCF không? Em nên làm gì bây giờ? (Bui Ngoc Bich Tram, vuotthoigian20042003@)

- Trả lời của chị Đoàn Thái Hà, Văn phòng giáo dục Pháp Edufrance:

Về nguyên tắc, khi em đã được một trường ĐH tại Pháp nhận thẳng về Cao học thì cho dù điểm TCF của em như thế nào đi chăng nữa, em vẫn đủ điều kiện để được cấp Visa
du học. Nhưng trên thực tế, nếu em có 1 giấy nhập học Cao học (học bằng tiếng Pháp) trong khi điểm TCF của em thấp thì chắc chắn phòng Visa sẽ đặt nhiều câu hỏi cho hồ sơ của em.

Ngoài ra, trường hợp này cũng phụ thuộc nhiều vào việc ngành học mà em được nhận. Nếu em học các ngành tự nhiên (tin học, kĩ sư, hóa học…. ) có thể trình độ tiếng Pháp không cần đòi hỏi cao, nhưng đối với các ngành xã hội như Luật, Xã hội học, văn chương… bắt buộc em phải có trình độ tiếng Pháp giỏi. Người phụ trách phỏng vấn Visa cũng sẽ dựa trên các tiêu chí đó để đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, văn phòng chúng tôi rất lấy làm lạ về trường hợp của em. Vì thực sự mà nói không phải dễ để được 1 trường ĐH tại Pháp nhận vào Cao học. Theo quy định, em phải trải qua 1 hội đồng xét duyệt hồ sơ. Đồng thời, trong phần lớn trường hợp, phải vượt qua vòng phỏng vấn trực tiếp.

Thêm vào đó, vào thời điểm này, kết quả các thí sinh được nhận vào Cao học thường chưa được công báo. Bởi thời điểm hiện nay vẫn đang là giai đoạn thi học kì của các SV. Chuyện tuyển sinh Cao học, chắc chắn sẽ phải diễn ra khi năm học của các SV đã kết thúc.

Vi vậy, chị thành thật khuyên em hỏi người nhà thật kĩ về chương trình học mà người nhà đã đăng kí: Có đúng là Cao học không? Sẽ học bằng tiếng Anh hay tiếng Pháp? Cao học ngành gì? Trường nào? Và nếu quả thật người nhà đã xin được giấy nhập học Cao học bằng tiếng Pháp (bằng cách duy nhất có thể, theo chúng tôi, đó là thay em làm hồ sơ xin nhập học. Các trường ở Pháp rất tin tưởng vào hồ sơ của SV, không yêu cầu chứng minh, công chứng... Nhưng một khi đã vào học, nếu em không đủ điều kiện theo chương trình, thì chắc chắn em sẽ không được cấp bằng) thì em nên suy xét thật kĩ.

Bởi nếu thật sự em xác định muốn sang Pháp để học và tiếp thu những kiến thức mới, thì với vốn kiến thức tiếng Pháp hiện nay, chắc chắn em sẽ không theo kịp chương trình Thạc sĩ. Do đó, nếu thực sự có trường hợp em được cấp Visa đi học, nhưng nếu trình độ tiếng Pháp của em không đủ như hiện nay thì em sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc học tập, dẫn đến gây mất thời gian và tiền bạc của gia đình đầu tư cho em đi học.

Như vậy, đối với trường hợp của em hiện nay, em cần cố gắng học tiếng Pháp thật tốt và thi lấy bằng TCF. Em nên tìm cách học thêm tiếng Pháp càng nhiều càng tốt để có được điểm TCF tốt nhất trong khả năng của mình. Sau khi có kết quả TCF, em mới nên nộp hồ sơ xin phỏng vấn. Trong trường hợp cần thiết, em nên đăng kí học dự bị tiếng Pháp 1 năm tại Pháp để đảm bảo đủ trình độ tiếng trước khi nhập học Cao học chính thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét